Gần 47% người lao động không được trả lương làm việc ngoài giờ

Người lao động khó cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Theo một khảo sát vừa được thực hiện trên 13.000 ứng viên trong Quý 2/2016, Cân bằng giữa công việc và cuộc sống (work-life balance) là một trong những yếu tố quan trọng để người lao động hài lòng hơn với công việc hiện tại. Để tìm hiểu rõ hơn liệu người lao động có đang quá tải với công việc, đồng thời đưa ra giải pháp phù hợp để doanh nghiệp thu hút và giữ nhân tài, JobStreet.com Việt Nam, Mạng việc làm số 1 Đông Nam Á đã tiếp tục thực hiện một khảo sát trên gần 5.500 người lao động về thời gian làm việc hàng ngày, sự can thiệp của công việc vào đời sống cá nhân, khối lượng công việc cũng như những chính sách mà người lao động đang nhận được để đảm bảo sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

Theo đó, có trên 57% người lao động cho rằng họ đang không thể cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Con số này có sự chênh lệch theo cấp bậc của người lao động, số năm kinh nghiệm càng tăng, tỷ lệ người lao động không cần bằng được giữa công việc và cuộc sống càng giảm. Trong khi có trên 63% người lao động dưới 1 năm kinh nghiệm không cân bằng được giữa công việc và cuộc sống, con số này chỉ khoảng 51% ở cấp độ quản lý.

Theo khảo sát của JobStreet.com Việt Nam, chỉ 11% người lao động cho biết họ không làm thêm giờ và có đến 34,4% phải làm thêm từ 2-5 tiếng một ngày. So với khu vực, có 31,9% người lao động Malaysia làm thêm từ 2-5 giờ mỗi ngày trong khi con số này tại Singapore lên đến 41%.

Nói về nguyên do phải làm thêm giờ, chỉ 20% người lao động cho biết họ tự nguyện để nâng cao trình độ, còn lại là do quá tải (32,7%), để kiếm thêm thu nhập (26%) hoặc theo yêu cầu của sếp (20,5%).

Việc không thể cân bằng giữa công việc và cuộc sống cũng phản ánh qua thời gian người lao động dành cho gia đình và bạn bè. Theo khảo sát, thời gian người lao động dành riêng cho bản thân và các hoạt động với gia đình, bạn bè ở mức khá thấp. Có đến 33% người lao động cho biết họ chỉ có thời gian dành cho gia đình, bạn bè và bản thân vào thời điểm cuối tuần, 29% dành dưới 3 giờ mỗi ngày cho các hoạt động, sở thích cá nhân và có đến 11% bị công việc chiếm hoàn toàn thời gian trong ngày. Ngoài ra, có đến 43% người lao động cho viết họ vẫn phải làm việc trong các kỳ nghỉ lễ, nghỉ phép. Điều này dẫn đến việc có trên 60% người lao động cảm thấy áp lực nặng nề khi phải làm việc ngoài giờ.

Chấp nhận làm thêm giờ vì áp lực tiền tài

Cũng trong khảo sát của JobStreet.com Việt Nam, người lao động được yêu cầu chọn giữa tìm cách cân bằng giữa công việc và cuộc sống hay chấp nhận làm thêm giờ để “rộng đường” phát triển sự nghiệp cũng như tăng thêm thu nhập bản thân. Có đến gần 50% người lao động chấp nhận làm thêm giờ để tăng thêm thu nhập của bản thân, 24% chọn làm thêm giờ để có cơ hội thăng tiến trong tương lai và 23% cho biết sẽ không làm việc thêm giờ để dành thời gian cho bản thân và gia đình. Tuy nhiên, một con số đáng lưu ý khi gần 65% người lao động chấp nhận làm ngoài giờ chỉ được công ty trả thêm dưới 1 triệu đồng/tháng. Điều này cho thấy việc làm thêm giờ thật sự chưa giải quyết vấn đề thu nhập cho người lao động.

Dù nhiều người lao động chọn việc làm thêm giờ để cải thiện thu nhập, khảo sát của JobStreet.com Việt Nam cũng chỉ ra rằng có gần 47% không được trả lương ngoài giờ kể cả khi họ làm những công việc mà sếp yêu cầu. Có 30% người lao động cho biết công ty luôn trả lương khi yêu cầu làm thêm ngoài giờ, 22% cho biết chỉ được trả lương ngoài giờ khi sếp có yêu cầu hoàn thành công việc.

Lời báo động cho doanh nghiệp

Theo các chia sẻ của doanh nghiệp với JobStreet.com Việt Nam, tỷ lệ nhảy việc cao, khó thu hút ứng viên tài năng là các vấn đề mà họ đang phải đối mặt. Những khảo sát trong thời gian gần đây cũng cho thấy một số lượng lớn người lao động đang không hài lòng với công việc hiện tại và sẵn sàng chuyển việc khi tìm được cơ hội tốt hơn.

Trong đó, doanh nghiệp hiện vẫn thiếu các chính sách hỗ trợ nhân viên để cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Chỉ 12% người lao động cho biết văn hóa của công ty khuyến khích họ cân bằng giữa công việc và cuộc sống. 24% cho rằng công ty có chính sách nhưng chưa thực hiện tốt và có đến 59% nhận định công ty chỉ chú trọng đến kết quả công việc và không có chính sách hỗ trợ nhân viên.

Doanh nghiệp cần làm gì để người lao động hài lòng với chính sách hỗ trợ của công ty?

Theo kinh nghiệm từ JobStreet.com Việt Nam, để người lao động an tâm cống hiến hết mình cho công việc, doanh nghiệp cần có những chính sách riêng rẽ dành cho từng đối tượng lao động, đảm bảo những phúc lợi khác khi làm việc ngoài giờ (nghỉ bù, cơ hội thăng tiến, lương ngoài giờ v.v.), thời gian và địa điểm làm việc linh hoạt…

Với mặt bằng thu nhập chung còn thấp so với khu vực và tình hình phát triển kinh tế của Việt Nam, việc cân bằng giữa quyền lợi doanh nghiệp và người lao động vẫn đang gặp khá nhiều khó khăn. Do đó, các ‘yếu tố mềm’ như đảm bảo con đường sự nghiệp cũng như sự quan tâm đến đời sống tinh thần cho người lao động sẽ là yếu tố giúp doanh nghiệp thu hút và giữ nhân tài trong thời gian tới, nhằm xây dựng một môi trường làm việc minh bạch, văn minh hơn, đặc biệt trong giai đoạn hội nhập.

Thông tin về JobStreet.com Việt Nam

JobStreet.com là đơn vị cung ứng tài năng hàng đầu châu Á với hệ thống gợi ý công việc hoàn thiện với mục tiêu quảng bá nhiều hơn cơ hội việc làm giữa ứng viên và nhà tuyển dụng tại Malaysia, Philippines, Singapore, Indonesia và Việt Nam. Thành lập tại Malaysia từ năm 1997, JobStreet.com hiện nay đã phát triển thành một tập thể gồm 800 cá nhân tài năng, luôn nỗ lực giúp chúng tôi khẳng định vị thế tại các quốc gia mà JobStreet.com đang hoạt động.

Tháng 11/2014, JobStreet.com chính thức trở thành thành viên của SEEK Limited được niêm yết trên sàn chứng khoán Úc (Australian Stock Exchange) và là mạng việc làm lớn nhất thế giới trên phương diện thị trường vốn hoá. Là thành viên của đại gia đình SEEK, chúng tôi có thể tận dụng sản phẩm đẳng cấp quốc tế để kết nối những ứng viên tài năng với những nhà tuyển dụng danh tiếng trong khu vực.

ĐỐI TÁC VÀ KHÁCH HÀNG CỦA BALANCE